วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เล่นเวททำให้ดูหนุ่ม

มีจดหมายจากผู้ฝึกเล่นเวทคนนึงส่งมาสำนักพิมพ์ เนื้อความในจดหมายสรุปดังนี้“ปัจจุบันผมอายุ 48ปี เมื่อตอนอายุ 30 เศษๆ ผมชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่งมาก ผมวิ่งเร็วมากและวิ่งทุกวัน จนกระทั่งตัวเหลือเล็กนิดเดียว ภรรยาและเพื่อนๆผมบอกว่า รูปร่างของผมเหมือนกับพวกผู้ลี้ภัยในค่ายอพยพ ผมเลยเลิกวิ่ง ตั้งแต่นั้นมา







พออายุได้ 45ปี ผมเริ่มกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง คราวนี้ผมเริ่มยกเวท แต่วิ่งน้อยลง น้ำหนักตัวของผมเพิ่มขึ้น จากเดิมอีก 5 กิโล เป็นกล้ามเนื้อไม่ใช่ไขมัน ตอนนี้ร่างกายของผม แข็งแรงมากครูฝึกที่ YMCA แนะนำให้ผมฝึก ยกเวทต่อไป ครูฝึกบอกว่า กล้ามเนื้อของผมยังพัฒนาได้อีก การฝึกยกเวทเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งอายุมากขึ้น ความจำเป็นที่ต้องฝึกยกเวท ก็ยิ่งมีมากขึ้น





ผมได้รับการบอกเล่ามาว่า คนอายุขนาดผม สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้อีก ผมแก่เกินไปที่จะยกเวทหรือไม่?











ครูฝึกที่กล่าวถึงนี้ เป็นคนที่ทันสมัย รู้และติดตามข่าววงการสุขภาพพอดู เขาคงจะติดตามงานวิจัยใหม่ๆเสมอ งานวิจัยแต่ก่อนมักแนะให้ออกกำลังสร้างความแข็งแกร่งให้กับหัวใจ เน้นไปที่กลุ่มออกกำลังกายแบบแอโรบิค แต่ปัจจุบัน เขาใจแล้วว่า การยกเวท ทำให้สุขภาพแข็งแรง นอกจากการทำให้รูปร่างดูดีสวยงาม

รูปที่ได้นำมาแต่ละคน ล้วนแล้วแต่อายุ วัยเลข 4 ขึ้นไป และยังยกเวทมาตลอด ทำให้กล้ามเนื้อยังดูฟิตและไม่หย่อนยาน เริ่มออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ดูดีทุกวันครับ