วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กล้ามอก 5

Incline Dumbell Press

ท่าดันอก ท่านี้จะคล้ายๆกับท่าที่ใช้คานบาเบล หรือเครื่องแมชชีนครับ แต่จะได้ออกกำลังในส่วนของข้อมือมากขึ้น เรียกได้ว่า แกร่งกว่าเดิมการฝึกแบบนี้เรียกว่า ฟรีเวทนั่นเอง หลายคนคงจะร้องอ๋อกันเลย ในฟิตเนสมัก ชอบพูดว่าฝึกกับเครื่องหรือฝึกแบบฟรีเวท ฟรีเวทก็คือการฝึกแบบน้ำหนักอิสระไม่มีอุปกรณ์ใดๆยึดเหนี่ยว ใช้แรงกำลังของเราล้วนๆครับ

เราจะอยู่ในท่าเตรียมคือ นั่งบนม้านอนที่มีมุมเอียงขนาด 45 องศานะคับ และเอาดัมเบลขนาดพอเหมาะที่เราสามารถฝึกได้ มาวอร์มกล้ามเนื้อก่อนเสมอ วางเท้าตามสบาย ไม่กางขามากจนเกินไป ตามองตรงหรือจะมองขึ้นฟ้าก็ได้แล้วแต่ถนัดครับ จับดัมเบล ให้วางตั้งเหมือนในภาพ วางไว้ที่หัวเข่านะคับ ในกรณีที่เราฝึกด้วยน้ำหนักเบา เราจะสามารถใช้แรงแขนยกขึ้นเองได้ แต่ในกรณีที่เราใช้ดัมเบลที่มีน้ำหนักมาก หลายคนก็อยากรู้ว่า แล้วจะเอายังให้มันขึ้นมาอยู่ในท่าเตรียมที่ไหล่ได้ วิธีการคือ วางดัมเบลที่หัวเขาปลายสุด จับดัมเบลไว้ แล้วใช้แรงส่งของหัวเข่าช่วยดัน ส่งแรงให้ดัมเบลขึ้นมาที่หัวไหล่นะคับ ถนัดข้างไหน ก็ทำข้างนั้นก่อน เท่านี้ ดัมเบล ก็จะขึ้นมาอยู่ในท่าเตรียม พร้อมฝึกได้ครับ

วิธีฝึก ให้จับดัมเบลด้วยมือทั้งสองให้แน่น เรียกได้ว่า ห้ามปล่อย ไม่งั้นตกลงมาอาจทำให้ ใบหน้าอันหล่อเหลา ของพวกเราเสียโฉมได้ ก็ลูกเหล็กที่แต่ละคน ฝึกกัน เบาซะที่ไหนละ ระวังกันหน่อยนะครับ หายใจลึกๆแล้วดันลูก ดัมเบลขึ้นสูงสุด พร้อมพ่นลมหายใจออก เมื่อลดระดับ ดัมเบลลง ให้หายใจเข้า เป็นระบบ ทำสัก 3-4 เซท ลองดูในรูปตามตัวอย่างนะครับ หลายตำรา ก็หลายแบบ หลายอาจารย์ ก็หลายทฤษฎีนะคับ ผมว่า วิชาการทำให้เราได้เรียนรู้ แต่การปฎบัติจริงนี่สิครับ แน่นอนทำเราสามารถพูดได้เต็มปาก เพราะเราฝึกจริง เลยพูดออกมาจากประสบการณ์ ขอให้ทุกท่านลองฝึกดูนะคับ แล้วทุกคนก็จะประสบผลสำเร็จ อย่างแน่นอน